Thứ Tư, 13 tháng 4, 2022

PHÒNG THÍ NGHIỆM CỦA VẬN ĐỘNG VIÊN CỜ VUA, ĐKT: A.S. SUETIN.(tiếp theo 5)

 

LÀM VIỆC VỚI TÀI LIỆU CỜ VUA 

Từ những ví dụ đã xem xét ở trên nhận rõ một vài điều quan trọng để hoàn thiện hiểu biết theo phương pháp hiện đại khi xử dụng tài liệu cờ vua. “Khoa học giáo dục tuổi trẻ, khoa học trao cho tuổi già niềm vui sướng”. Lời của M.V.Lomonosov như thế không có gì tốt hơn là sách cờ vua, sách giáo khoa là người bạn thầm kín của vận động viên cờ vua trong những ngày học tập, tùy theo độ tuổi và sức chơi của mỗi người. Đọc sách phải có phương pháp và hơn nữa nghiên cứu thông tin đầy rẫy có hậu quả khó chịu. Đỉnh cao thiên nhiên” không bao giờ không đạt đến độ cao thấy được. Theo một hướng khác, đọc sách cờ vua là công việc không đơn giản. Không được quên tài liệu cờ vua, chúng ta cầm trên tay bất cứ hình thức nào luôn luôn đòi hỏi tri giác tích cực. Điều này trước hết là công việc nghiên cứu có phê phán tài liệu, điều đó đạt được hoàn toàn không đơn giản. Sau đó nghiên cứu tỉ mỉ “từ đoạn này sang đoạn khác” thậm chí sách giáo khoa diễn giải dẫn đến mất đi tư duy đặc biệt sống động, mất đi “khẩu vị” đối với cờ vua. Ở đây xác định thế nào cảm xúc ra sao? Tôi nghĩ rằng điều đó phụ thuộc sự sắp đặt mục tiêu chính xác của sự hoàn thiện. Mục tiêu này liên quan chặt chẽ với sự phát triển khả năng phân tích của các bạn. Trước khi xem xét mở rộng vấn đề cuối cùng chúng ta dừng lại ở một vài ví dụ minh họa quan trọng của việc tự nghiên cứu tích cực trong nghiên cứu nguồn tài liệu. Chúng ta quay trở về phương pháp cổ điển. Đoạn trích sau đây từ cuốn sách của Nimzowitsch “Tôi trở thành đại kiện tướng như thế nào” không thể làm giàu phòng thí nghiệm của bất kỳ vận động viên cờ vua nào. Tác giả viết: “Tôi cầm quyển tuyển tập các ván đấu giải Niurnber năm 1906, với nhận xét của Tarrash và đưa cho người thợ đóng sách và yêu cầu ông ta để ông ta đóng vào sách những tờ giấy trắng vào giữa hai tờ của những trang sách. Sau đó tôi bắt đầu nghiên cứu ván đấu…Tôi đã tìm thấy kết quả ngay lập tức và viết vào tờ giấy ở giữa. Tôi chơi cờ với một trong những đấu thủ có khi chơi quân trắng, có lúc quân đen, điều đầu tiên tôi cố gắng tìm nước đi tốt nhất, sau đó xem lại nước đã đi trong ván đấu. Tóm lại “ván đấu” kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ. Củng cố kiến thức tôi nghiên cứu đại thể như vậy. Trong một ván đấu từ những ván của Salve nhận được tính chất để cô lập vị trí tốt cánh Hậu: Trắng đi ¤f3, d4, đen đi ¤d7, e6 (mỗi đấu thủ đều có số lượng quân như vậy). Nhận thấy trắng không cần vội vã với sự chiếm giữ điểm e5 bằng Mã không có bất kỳ áp lực từ phía trắng tất cả đã nằm trong tay họ. Tình trạng như vậy của sự việc cần nhanh chóng viết vào tờ giấy trắng, “điều thú vị” không phải nội dung hoàn toàn cờ vua mà sự dịch chuyển, có thể nói đó là đặc điểm tâm lý. Thông thường các ô giải phóng một cách tự động. Sự cần mẫn của tôi mang lại kết quả sau:

      1. Tôi đã nghiên cứu xử lý chuẩn bị khai cuộc.

       2. Tôi hoàn toàn không hiểu nổi, trước kia tôi có thể thí quân như thế nào khi tính toán thiếu chính xác…

 3. Điều quan trọng đạt được là tôi đã chú tâm sưu tầm xử lý một vài ván đấu, tôi đã hiểu về chiến lược của ván cờ kín, trong đó có nguyên tắc xây dưng chuỗi xích tốt, và phần trung tâm hóa”.

Tất nhiên tài liệu cờ vua có nhiều cấp độ khác nhau, chúng có đặc điểm chuyên biệt để nghiên cứu. Tất cả điều đó tôi nghĩ rằng có hàng loạt thời điểm kết hợp chúng lại. Những sách cờ vua nào chúng ta cần nghiên cứu, luôn luôn phải biết làm những việc quan trọng từ cấp độ hai, khám phá bản chất những vấn đề tiên phong năng động vv…Đặc biệt quan trọng khi nghiên cứu cờ vua luôn luôn là nghệ thuật phê phán phân tích.

HÒN ĐÁ THỬ TRÌNH ĐỘ ĐIÊU LUYỆN

Vai trò phân tích rất khó đánh giá. Liên hệ tới điều này không thừa khi nhắc lại luận điểm được Bôtvinnhíc đưa ra trong bài nghiên cứu trong cuốn sách “Trận đấu tranh giải liên đoàn năm 1939.”: “Nghệ thuật cờ vua điêu luyện bao gồm những điểm nào? Điều cơ bản là phải biết phân tích thế trận”… Ông viết tiếp: “Đề ra hướng chủ đạo cho mình. Người nào muốn trở thành vận động viên cờ vua đỉnh cao cần phải hoàn thiện mình trong lãnh vực phân tích”.

Vấn đề đặt ra là: phương pháp nào và làm thế nào để phân tích chính xác? Giải thích mục đích công việc cho đến khi thực hiện nó đó là “một khoảng cách to lớn”.

Trước kia đã sai lầm khi cho rằng phân tích chỉ là biểu diễn điểm chính. Đúng thôi phân tích đã lôi cuốn vận động viên cờ vua trước hết, vận động viên cờ vua làm chủ tư duy này. Tư duy phân tích không thể tiến nhanh ngay. Trước tiên vận động viên cờ vua cần phải nắm vững làm chủ các nguyên lý khác nhau, những sơ đồ, tính chất chiến thuật và cách áp dụng chiến lược, cùng thời gian đó phát triển tư duy tạo thói quen nhãn quan phối hợp. Điều này là một quá trình phức tạp. Điều đầu tiên vận động viên cờ vua nhận biết sự đe dọa đơn giản, sau đó bắt đầu nhìn thấy các khả năng đòn tấn công đôi và cuối cùng là phôi hợp nhịp nhàng những hành động đó tiến hành đòn phối hợp. Chỉ có theo trường phái đó vận động viên cờ vua mới tiếp thu kiến thức cơ sở cần thiết để có thể xử dụng kiến thức và thói quen của mình một cách năng động uyển chuyển. Phân tích thế trận phức tạp, ở đó có sự gắn kết chặt chẽ giữa chiến lược và chiến thuật đó là một công việc nặng nhọc. Nếu thiếu sự chuẩn bị công việc này sẽ trở nên quá sức. Bởi vậy không nên cố gắng quá sức nhảy nhiều bậc một lúc, phải làm từng bước một phải biết được khả năng thực sự của mình, tất nhiên mỗi lần làm việc nghiên cứu phải đặt ra cho mình một vấn đề mới.

Trên con đường nghiên cứu này không ít những điều thất vọng chán trường dẫn đến tức giận, không hài lòng. Thiếu những cảm xúc đau khổ này không thể thành công. Nên nhớ rằng mỗi lần chưa hài lòng là một lần cần tìm kiếm. Điều đó là một cảm xúc sáng tạo cờ vua.

Tôi không thể đưa ra những thất bại, nhưng cũng chẳng có lợi gì cho việc phân tích ván đấu. Năm 1948 khi tôi còn là dự bị kiện tướng, tôi quan tâm tới thế trận sau của “Merano” sau nước đi: 

1.d4 d5 2.c4 c6 3.¤f3 ¤f6 4.e3 e6 5.¤c3 ¤bd7 6.¥d3 dxc4 7.¥xc4 b5 8.¥d3 a6 9.e4 c5 10.e5 cxd4 11.¤xb5 axb5 12.exf6 £b6 13.fxg7 ¥xg7 14.0–0 ¤c5 15.¥f4 ¥b7 16.¦e1 ¦d8 17.¦c1 ¦d5 18.¥e5

Một vài người đề nghị nước đi 18...0–0 , khi đánh giá thế trận xuất hiện thấy quân đen vẫn còn hy vọng.

Lần đầu tiên trong đời tôi đã “phát bệnh” vì phân tích thế trận này. Tóm lại xuất hiện phương án: 19.¥xh7+ ¢xh7 20.¦xc5!? ¦xc5 21.£d3+ f5 22.¤g5+ ¢g6 23.¥xg7 ¢xg7 24.£g3 ¦g8 25.£h4 ¦h8 26.£xd4+ e5 27.£xc5! £xc5 28.¤e6+ vv…; nếu 20...£xc5 21.£d3+ f5 22.¤g5+ ¢g6 23.¥xg7 £b4 24.¦xe6+ ¢xg7 25.£g3! vv…

Tôi đã gửi phân tích của mình cho tạp chí “Cờ vua ở Liên Xô” và họ cho đăng ngay. Nửa năm trôi qua trên trang tạp chí xuất hiện bài báo phản hồi của đại kiện tướng Keress và Bondarevsky. Trong phương án đầu tiên họ đã tìm ra phương án tuyệt vời: thay vào chỗ 24...¦g8? Là nước 24...e5! Sau đó đen ưu thế.

Như vậy phân tích của tôi có “lỗ hổng”, lúc đó tôi rất hồi hộp lo lắng (cảm giác tự trọng không mất đi sau đó tôi đã tìm ra nước đi mạnh cho trắng: thay vào nước đi 20.¦c5?! là nước 20.b4!).

Nhưng hai năm sau tôi bắt đầu đánh giá lại mình: tôi chưa có kinh nghiệm nhiều. Thứ nhất tôi đã phân tích tốt hơn và tôi đã có sự củng cố kiến thức và nhận thức quan điểm cao hơn. Thứ hai những phân tích này tôi tiến hành xung quanh lý thuyết cờ vua hiện đại. Cuối cùng cảm giác “tự trọng” đã tốt hơn. Tôi đã tự hài lòng đó là đặc điểm dấu hiệu ổn định, có giới hạn. Những phẩm chất này là một trong những tiền đề sáng tạo trong cờ vua.

Chúng ta nhớ lại luận điểm của S.Tartakower: “Cờ vua nâng cao phẩm giá con người, vì nó có thể làm ta vỡ mộng hoàn toàn”.

Tôi nghĩ rằng vận động viên cờ vua trẻ ít lo sợ và buồn phiền.

PHÂN TÍCH VÁN CỜ HOÃN ĐẤU 

Người thầy giỏi nhất trong việc làm chủ nghệ thuật phân tích chính là thực tiễn: học trong quá trình ván đấu, khi chọn lọc những ván cờ đã chơi. Để tạo thói quen phát triển khả năng phân tích có thể đưa ra rất nhiều ví dụ, đó là cách làm việc với ván cờ thế trận hoãn đấu. Chúng ta nhận thấy rằng có một vài vận động viên cờ vua trẻ làm việc với công việc này một cách hình thức, xem xét thế trận hoãn đấu như một công việc vô bổ. Những vận động viên cờ vua trốn tránh ngồi phân tích ván hoãn đấu của mình. Thật không sáng suốt chút nào khi còn chưa kết thúc cuộc chơi họ thường chờ đợi giải thưởng bất ngờ. Việc phân tích ở nhà thế trận hoãn đấu cần xem xét không chỉ với quan điểm thực tiễn. Mỗi thế trận được phân tích tốt sẽ tích lũy kiến thức hiểu biết vận động viên cờ vua.

Ragozin – Botvinnik

Leningrat, 1930

Trước mắt chúng ta là tàn cuộc rất mẫu mực và căng thẳng. Tình thế của trắng có nhiều hứa hẹn tốt. Ở đó họ bố trí đẩy chốtt theo cột “b” đe dọa rất nguy hiểm. Thế trận tương tự như vậy, khi ý tưởng cụ thể của vận động viên tràn trề, họ gọi là phân tích (đó là đưa ra tính toán cụ thể). Trải qua 12 tiếng Botvinnik đã chơi theo phân tích ở nhà:

38.b5 ¦xf3 39.b6 cxb6 40.cxb6 ¦d8+! Chỉ có như vậy. Nước ai lầm 40...¦e3  vì tiếp theo 41.b7 ¦d8+ 42.¢c5 f3 43.¤c4, và tình thế của đen xấu đi.

  41.¢c4 ¦e3 42.¤c6 Không nhận thấy sự thiếu chính xác. Trắng đánh giá lại ưu thế của mình. Chính xác hơn 42.¦a2! ¦c8+ 43.¢b4 ¦e6 44.¢b5 ¦e5+ 45.¢b4 ¦e6, chơi một cách hòa bình với sự lặp lại nước đi.

42...¦e4+ 43.¤d4 .Không thể đi 43.¢b3 vì sau đó 43...¦xa4 44.¢xa4 f3! 45.¤xd8 f2 46.b7 f1£ 47.b8£ £a1+, và đen thắng.

43...f3 44.¦a2 ¦c8+ 45.¢b4!

Những cách chơi khác đều dẫn đến thua cuộc. Nước đi 45.¢d3 hay 45.¢b3  tiếp theo ¦e7¦b7. Nước đi dở 45.¢b5 vì sau đó45... ¦e5+ 46.¢b4 ¦b8!

45...¦e1 46.c4 ¦e4 47.¢c3 ¦e3+ 48.¢b4 ¦e4 49.¢c3 ¦d8! 50.¤c6? Sai lầm quyết định. Cần phải đi 50.¤b3 ¦e2 51.¦a1 f2 52.¦f1 ¦f8 53.b7 ¦b8 54.¤a5, và có xác suất hòa cờ.

50...¦e3+ 51.¢b4 ¦e2 52.¦a1 f2! 53.¤xd8  (chẳng cứu nổi khi đi 53.¦f1 ¦f8 54.b7 vì sau đó 54...¦b2+!..vv…)53...¦e1

54.¦a8 f1£ 55.¤c6+ ¢g7  và đen thắng lợi nhanh chóng.

Trong cuốn sách “Những ván cờ chọn lọc” xuất bản năm 1938 Botvinnik đã viết nhận xét về ván đấu này: “Tôi rất tự hào về việc “mài nhẵn” này, bởi vì đến được mức độ này là việc phân tích vẻ vang”.

Tất nhiên “mức độ phân tích” cần phải hợp lý. Trong nhiều trường hợp nội dung thế trận hoãn đấu đào bới bằng những phân tích cụ thể. Lúc đó quan trọng nhất là – cảm giác được ý tưởng thế trận, các khả năng chiến lược và chiến thuật tinh vi của cuộc chiến.

Đặc biệt điều này liên quan đến thế trận chuẩn trong trung cuộc, ví dụ, trong trường hợp sau.

Suetin – Solhsev

Tại Minsk, 1952

 

Ưu thế có thể chỉ có ở bên trắng, đen thực hiện làm yếu chuỗi xích chốt (trước hết tất nhiên là ở bên cánh Hậu). Nhưng lúc này quân Đen bố trí tích cực và không những đe dọa Trắng và còn khai thông cuộc chơi. Khi không khai thông được cuộc chơi ở trung tâm và cánh Vua Trắng không nghĩ tới việc hiện thực ưu thế của mình. Tất nhiên ở đây không có con đường tăng cường, mặc dù đã phân tích ước đoán xung quanh thế trận này. Ngay ở nước đầu tiên của Đen đã chỉ ra rằng họ đã phân tích chưa sâu và chưa có chiến lược tinh vi của cuộc chiến…

41...¤d4.Nước đi này đã tạo cho trắng có lợi khi đổi Mã. Mã a3 tiềm năng tương lai bị loại trừ, trong lúc đó Mã e6 là niềm tự hào của Đen.

42.¤c2 ¤xc2 43.£xc2 ¥e6 44.¦cd1 ¦b5 45.£c3 ¦e8 46.h3 ¦a8 Không khó khăn khẳng định rằng  ưu thế của trắng được tăng cường. Đen dã phải thụ động chờ cuộc được khai thông. Trắng chuẩn bị từ lâu phá vỡ thế trận bằng nước đi f3-f4! Sự thật là Mã hiện tại đang đứng ở cạnh bàn cờ, nhưng nó có công việc quan trọng là khống chế sự phản công bên cánh Hậu.

47.£e3 ¢g7 48.f4! ¦e8 49.fxe5 fxe5 50.£c3 ¥c8 51.¦f1 ¦f8 52.¦xf8 ¢xf8 Sự đơn giản mới xuất hiện thậm chí có lợi cho Trắng, mặc dù hầu như họ chưa tiến đến tàn cuộc. Hiện giờ bên Trắng có “dàn đồng ca hợp xướng tuyệt vời” của quân nặng, còn Xe của Đen hiện giờ nằm ngoài cuộc chiến. Tấn công vua là chủ đích tiếp theo hành động của Trắng. Nhiệm vụ tiếp theo là đưa Mã vào cuộc chiến.

53.£f3+ ¢e8 54.¦f2 ¦b4 55.¤b2 ¥a6 56.£c3 ¦xe4 Đen không thể phòng thủ nặng nề và tạo cho trắng nhanh chóng tạo ra đòn tấn công quyết định. Nhưng cũng khó chỉ ra sự phòng thủ hợp lý chống lại những nước 57.a3 ¦b5 58.¤d3! vv…

57.£xa5 ¥c8 58.¤c4 ¦f4 59.£a8 £e6 60.¦e2 e4 61.£b8 ¦f7 62.¦xe4! Một đòn không phức tạp, nằm trong kế hoạch của trắng.

62...£xe463.£xc8+¢e764.£xc7+  đen đầu hàng.

Trong phân tích cụ thể “không phương án” cần học cách suy nghĩ bằng sơ đồ, chứ không phải bằng nước đi những quân nào cần đổi, những quân nào cần giữ lại, cách bố trí lực lượng, cần tiến tới tàn cuộc cụ thể nào vv…

Còn một tính chất nữa củ thế trận hoãn đấu là phần lớn chúng liên quan tới tính chất tàn cuộc. Tàn cuộc không phải chể đề của chúng ta, nhưng nhân dịp này tôi nhấn mạnh sự quan trọng của việc nghiên cứu tàn cuộc. Kinh nghiệm chỉ ra rằng lỗi lầm mắc phải nhiều nhất của vận động viên cờ vua thiếu kinh nghiệm đều mắc phải ở tàn cuộc.

Có thể lực lượng còn ít trên bàn cờ làm cho vận động viên cờ vua trẻ buồn chán khi nghiên cứu tàn cuộc. Nhưng chúng tôi đã nhìn ra thật thú vị biết bao những phương án chứa đầy ắp những đòn chiến thuật có thể xuất hiện trong thế trận tàn cuộc.

Chiến thuật không thể tách rời tàn cuộc, cũng như không thể tách khỏi các giai đoạn khác của ván đấu.

Sinn – Bronstein

Tại Beclin, 1968.

 

Liệu trắng có thể hòa cuộc? Có khả năng hòa cờ nhưng không thể chơi “tùy tiện”. Để đạt được mục đích đó phải đi 75.¦f8+ ¢g4 76.¦g8! sau nước này bên đen xuất hiện tình thế xuzang (nước đi dẫn đến không có lợi), như thế không được 76...¢xg3 77.¦xg5+ ¦xg5 78.hxg5, và bên trắng thậm chí có thể thắng lợi. Trong ván đấu trắng hy vọng câu châm ngôn của Tarrash “Tàn cuộc Xe không bao giờ thắng lợi” và tiếp tục đi

75.hxg5! tiếp theo đen đi 75...¢xg5 76.¦g8+ ¢f5 77.¦f8+ ¢g4 78.¦g8+ ¦g5 79.¦a8 ¢xg3 80.¢xe4 h4 81.¦a3+ ¢g4 82.¦a1 h3 83.¢e3 h2 84.¢f2 Với thế trận này Trắng cần phải làm gì, tính máy móc thì sau nước 84...¢h3  có nước chiếu cấp cứu 85.¦a3+, và Vua trắng dường như kịp chốn vào ô g2. Nhưng tiếng sấm giữa bầu trời quang nước tiếp theo

84...¦a5!  

Bây giờ thật tồi tệ 85.¦b1¦a2+, và sau nước

 85.¦xa5 h1£ đen dễ dàng thực hiện ưu thế của mình.

Suetin – Mnaxakanian

Tại Kiev, 1965.

 

Công việc của trắng không quan trọng. Có đáng giá mất thời gian phân tích hay không? Nhưng tiềm năng phòng thủ còn rất lớn.

Tôi nhận thấy rằng nếu trắng hơn một chốt ở cánh Vua và sau đó thí Xe lấy chốt “a” và “b”, cuộc chiến dẫn đến cờ tàn hòa theo lý thuyết. Nhưng ở đây vấn đề đặt ra: liệu trắng có đủ thời gian để thực hiện kế hoạch này? Bài toán đầu tiên đã rõ ràng: cần tích cực hóa xe. Đe dọa đòn phối hợp trên cả hai cánh.

Chuẩn bị chơi đến cuối ván, tôi nhớ thế cờ tàn ban đầu trong ván:

 

Portish – Smylov

Tại Habana, 1964

 

Ván đấu này được tiến hành như sau:

43...¦e2 44.a4?  (nước tốt hơn 44.f4 ¦a2 45.£f3!)

44...¦xf2 45.a5 ¦b2! 46.£b5  (không đạt được mục tiêu 46.b5 vì nước 46...¦e5 47.a6 ¦bxb5 48.a7 ¦a5 49.£d8+ ¢h7 50.a8£ ¦xa8 51.£xa8 ¦e6, và đen kịp xây dựng pháo đài)  

46...¦e4 47.£b8+ ¢h7 48.b5 ¦eb4 49.b6 ¦b5 50.£a7 f5 , và hòa cờ không thể tránh khỏi.

Chơi nốt ván cờ của tôi với Mnaxakanian, tôi đã phân tích ở nhà rất lâu:

42.¦g3+!  (nước đi dở 42.¦e6?42...£c4 hoặc  42...g6 và Xe trắng không đến được tọa độ cần thiết) 42...¢h6 43.¦e8 ¢h7  (và trong trường hợp 43...g6 44.¦h8+ ¢g7 45.¦xh5 đen mất chốt)  

44.¦e7 £b2 45.¦g5 a4 46.¦xh5+ ¢g6 47.¦a5 a3 48.¦ea7.

Ở đây chấm dứt phần phân tích ở nhà. Trắng hoàn thành phần đầu ý tưởng của mình đó là ăn được tốt “h” và buộc Xe như vậy trong trường hợp thí quân ở a3.

48...£d4 49.¦7a6+ ¢h7 50.¦h5+ ¢g8 51.¦ha5 ¢f7 52.¦a7+ ¢e6 53.¢h1 g6 54.¦7a6+ ¢f7 55.¦a7+ ¢f6 56.¦7a6+ ¢g7 57.¢h2 ¢h6 Bây giờ dẫn đến hòa cờ bằng nước 58...¦a4! Trắng đã cẩu thả chủ quan, cẩu thả này họ phải trả giá đắt.

58.¦a7? b3 59.¦xa3 b2?  (nước đi chính xác 59...£d6+, để trắng đi 60.¢h1 60.Vh1, đen đáp li  60...b2!, còn nếu 61.¦a1, thì 61...£d4) 60.¦b7 £d6+ 61.¦g3!  Nhưng rồi cũng hòa cờ.

1.Để kết thúc phần này tôi có một vài lời khuyên:

Khi phân tích thế trận thua thử tìm kiếm cạm bẫy. Cẩn thận phân tích một vài phương án, ở đó các bạn sẽ có vài ưu thế thực tế. Trong thực tiễn thường xảy ra điều “kỳ diệu”, và đối thủ lâm vào tình thế khó xử.

2.Ngược lại trong tình trạng chiến thắng, không “nhụt chí”. Xem xét điều kỳ diệu có quay lại chống ta không!

    3.Khi phân tích thế trận phức tạp (nếu chúng không liên quan tới tính chất tăng cường) không bị cuốn hút bởi các phương án không có số lượng nước đi cụ thể. Hạn chế đánh giá chung chung tương lai ván đấu và tối ưu hóa “nạp” ý tưởng cụ thể, bảo toàn nguồn sức lực sáng tạo. 

Tiến tới nhớ tất cả các phương án có khả năng và không có khả năng dẫn đến một điều khi vận động viên cờ vua chơi tới khi mất khả năng tự mình suy nghĩ, thay vào đó để tìm tòi, nghĩ khảo sát, chỉ cố gắng nhớ lại.

4.Khi phân tích thế trận tàn cuộc tiêu chuẩn cần nhớ rằng có thể tài liệu   giúp đỡ: tài liệu tạo liên kết phân tích của bạn với lý thuyết.

Hồ Văn Huỳnh, biên tập bài dịch từ Trung tâm huấn luyện quốc gia II

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét