Nếu bạn không biết
làm thế nào để có được lợi thế trong Ruy Lopez Berlin hoặc Marshall hoặc không
tin rằng bạn có thể có được một lợi thế trong Grunfeld, nó có thể là một ý tưởng
tốt hãy thử Reti.
Kramnik V - Vachier Lagrave M [A07]
Shamkir 2015
1.¤f3 ¤f6 2.g3 d5 3.¥g2 c6
4.0–0 ¥g4 5.d3 ¤bd7
6.h3
Nó rất có ích cho trắng để đảm bảo tượng
không thể đến được ô e6, khi
chốt đen xuất hiện trên e5. F.e .:
6.£e1 e5 7.e4 dxe4
(7...¥d6 nó cũng có thể chơi
được cho đen: 8.h3
(8.exd5 ¤xd5! (8...cxd5 9.¤xe5 ¤xe5
10.d4 0–0 11.dxe5 ¦e8 12.f4 và trắng tốt hơn)
9.¤xe5?! ¤xe5
10.d4 0–0 11.dxe5 ¦e8 12.f4 ¥c5+ (12...f6)
13.¢h1 £b6 đen không tệ hơn; 14.a3 a5 15.¤c3 ¤xc3
16.bxc3 g6 17.¥f3 ¥h3 18.¥g2 ¥g4 19.¥f3=) 8...¥h5 9.exd5 (9.¤h4) 9...¤xd5 (9...cxd5 10.¤xe5 ¤xe5 11.d4 £e7 12.dxe5
¥xe5 13.c3 ¥d6 14.£xe7+ ¥xe7 15.¦e1 ¢d7 16.¥e3 ¦he8 17.¤d2 và trắng tốt
hơn) 10.¤xe5
¤xe5 11.d4 0–0 12.dxe5 ¦e8 13.f4 f6 14.¤c3 fxe5 15.f5 e4!
8.dxe4 ¥c5
Vitiugov đã thử
8...¥d6 nhưng không
thể cân bằng với Kramnik (Paris 2013): 9.¤bd2
0–0 10.h3 ¥h5 11.¤c4 ¥c7 12.a4 ¦e8 13.¤h4 ¤c5 14.¤f5 ¤e6 15.¥e3 ¤f4± (đẹp mắt nhưng không hiệu quả) 16.f3± ¤xg2 17.¢xg2 ¥g6 18.¦d1
9.¤bd2
9...£c7!?
9...0–0 thậm chí còn phổ biến hơn, Kramnik có nhiều
kinh nghiệm ở đây với cả hai màu sắc! 10.h3
¥h5 11.a4 £c7 (11...a5 12.¤c4 £c7 13.¥d2 b6 14.¤h4 ¤e8 15.¢h2 (15.g4 ¥g6 16.¥c3 f6 17.¤xg6 hxg6 18.£d2 ¦d8
19.¦ad1 ¥e7 20.£e2 ¢h7 21.h4 ¤d6 22.¤xd6 ¥xd6 23.£c4 ¤c5= mã đen có một ô góc độ ở trung tâm.) 15...f6
(15...¤d6 16.¤xd6 ¥xd6=) 16.b3
¤d6 17.¤b2 ¦fe8 18.¤d3 ¤f7 (18...¥d4!)
19.¤xc5 ¤xc5 20.¢h1 ¦ad8 21.¥c3 ¤e6 22.¤f5 c5 23.¤e3 ¤d4 Aronian L.: Kramnik V., Thượng Hải 2010) 12.¤b3 ¦fd8 13.¤h4 ¥f8 (13...¥d6 14.¤f5 ¥f8 15.¥d2 ¤e8 16.¥e3 ¤d6
17.£c3 ¥g6 18.¤xd6 ¥xd6=) 14.¥g5 (14.£c3
a5) 14...c5 15.£c3 ¦ac8 16.g4 ¥g6 17.¤d2 c4=)
10.h3 ¥e6 11.¤g5 ¤f8 12.b3
h6 13.¤xe6 ¤xe6 14.¥b2 ¥d4 15.c3 ¥c5 16.£e2 0–0 17.a4 a5
với cơ hội tương đương. Sau 18.¦ad1 ¦fe8 19.¤c4 h5 đen có phản công rõ ràng trái ngược với
ván cờ chính của chúng ta. Và nó là một lý lẽ cho 6.h3 để ngăn chặn tượng rút lui đến e6.
6...¥h5
6...¥xf3 nó là một thay thế
khá vững chắc đối với ¥h5
7.¥xf3 e6
a)
7...g6
8.¥g2 (sau 8.c4
¥g7 9.cxd5 cxd5 10.¤c3 e6 11.¥f4 0–0 12.£b3 £b6 13.£xb6 ¤xb6 14.a4 ¦fc8 15.a5
¤bd7 16.d4 trắng bền lâu, mặc
dù không phải là lợi thế lớn) 8...¥g7
9.e4 0–0 10.£e2 e5 11.¤d2 ¤c5 12.¤b3 ¤e6 13.c3 ¦e8 14.a4 h5 15.h4 £b6 và đen không xấu hơn ở đây, Movsesian S.:
Beliavsky A., Pamplona 2007;
b)
7...e5
8.e4 (8.c4 d4 9.¤d2 a5 10.¥g2 ¥c5
11.¤f3 0–0 12.¦e1 ¦e8 13.e3 dxe3 14.¥xe3 £b6=) 8...dxe4 9.dxe4 ¤c5
10.£xd8+(Karjakin thắng
Kramnik (Sochi 2014) sau 10.¤d2
¥e7 11.£e2 0–0 12.¦d1 £c8 13.h4 ¦d8 14.¦e1 ¤e6 15.¤b3 a5 16.a4 b5?! (đúng là 16...c5!)
17.c3 £b7
18.£c2 bxa4 19.¦xa4 £b5 20.¦a2 a4 21.¤d2 ¤c5 22.¥e2 £b7 23.¥c4 ¤e8 24.¤f3 ¤d6
25.¤xe5 ¥f6 26.¤d3 ¤cxe4 27.¦xa4!) 10...¦xd8 11.¤d2 ¥d6 12.¤c4 ¥c7 13.¥g5 ¦d4
14.¥xf6 ¦xc4 15.¥xg7 ¦g8 16.¥h6 ¦xc2 17.¦ac1 ¦xc1 18.¥xc1 (18.¦xc1 ¥b6 19.¢g2 ¦g6 20.¥d2 ¤d3 21.¦f1
¤xb2) 18...¤d3 19.¥e2 ¤xc1 20.¦xc1=;
8.¥g2 £c7 9.c4 dxc4
Hoặc 9...¥d6 10.¤d2 0–0 11.£c2 a5 12.¤f3 a4 và cơ hội bằng nhau 10.dxc4 ¥e7
11.¤c3 0–0 12.£c2 ¦fd8 13.¤a4 ¤c5 14.¥e3 £a5 15.¤c3 £b4 như ván cờ cũ Korchnoi V.: Petrosian T.,
Wijk aan Zee 1971.
7.£e1 e5 8.e4
8...dxe4
8...¥d6 là một lựa chọn được coi là không tốt. Nhưng thực
sự thì tốt hơn là danh tiếng của nó:
9.¤h4 0–0 10.g4 ¥g6 11.g5
¤h5 12.exd5 cxd5 13.¤xg6 hxg6 14.¥xd5 ¤f4 15.¥xf4 exf4 16.h4 £c8 17.£e4
Cho đến nay đen đã chơi đúng trong ván cờ
Kramnik V.: Sjugurov S., Qatar 2014. Sau 17...¦e8!
(thay vì 17...£xc2?) 18.£xg6
¤e5 19.£e4 ¤g6! 20.¥xb7 (20.£xg6 £g4+dẫn đến hòa bằng chiếu vĩnh viễn)
20...£xc2
21.£c6 £e2=
9.dxe4 ¥c5 10.a4
Đó là nước đi linh hoạt hơn sau đó thường
xuyên chơi 10.¤bd2. Nó có thể dẫn đến chuyển vị, nếu trắng
chơi sau ¤c4 và a4. Sự khác biệt là khả năng chơi b4 (với mã trên d2 không có một lựa chọn
như vậy, bởi vì ô b4 không được bảo vệ bởi hậu.) Fe: 10...0–0 11.¤c4 £c7 (11...¦e8) 12.b4 ¥e7 13.¥b2 ¥xf3 14.¥xf3 b5 15.¤e3 a5 16.a3 ¤b6=
Kramnik V.: Kobalia M.,
Tromso 2013.
10...0–0
11.¤h4
Trắng đang chuẩn bị trao đổi mã này cho tượng
ô đen, sau khi cuối cùng là 12.b4 ¥e7 13.¤f5. Thay thế là 11.¤a3 và đen phải đi chính.
a)11...¦e8 12.¤c4 £c7 (12...¤b6 là chính xác hơn, bởi vì bây giờ chốt e4 không được bảo vệ và
trắng không có lựa chọn 13.¤e3) 13.¤h4 (Nó được coi là một vị trí chính của biến
thể.) 13...¤b6
14.¤e3 (14.¤a5 ¤fd7 15.¤b3 (15.b4 ¥f8
16.c4 c5) 15...¥f8 16.a5 ¤c8 17.£c3 f6 18.¤f5 ¤d6 19.¤xd6 ¥xd6 20.¥e3
¤f8 21.¤c5 ¥xc5 22.¥xc5 ¤e6 23.f3 (23.¥e3
¦ed8 24.f4 ¤d4 25.¢h2 ¥f7 26.¦f2 c5 27.fxe5 fxe5 28.¦af1 ¥e6 và nhờ vị trí mã mạnh mẽ cơ hội đen không xấu hơn. Vị trí
cân bằng )
23...¤xc5
24.£xc5 b6 25.axb6 axb6 26.£c3 c5 27.¦xa8 ¦xa8 28.¦d1 ¦d8 29.¦xd8+ £xd8 30.¥f1
¥f7= Markus R.: Beliavsky A.,
Slovenia 2012)
14...¦ad8 (không tốt như vậy là 14...a5
15.¥d2 ¤bd7 16.¤c4 b6 17.¢h1 £d8 18.¤f5 ¥g6 19.¤fd6 ¦e6 20.¤b7 £c7 21.¤xc5 ¤xc5
22.f3 và trắng tốt hơn, bởi
vì đen không rõ ràng và trắng có đủ thời gian để cải thiện vị trí quân của mình) 15.¤ef5 ¤bd7 16.a5 ¥f8
17.¥e3 ¤c5 18.¥g5 ¦d7 19.¥xf6 gxf6 20.£e3 ¦ed8 21.¥f3 ¥g6 22.¥e2 b5 23.axb6
£xb6 24.b3 ¤e6 25.¤h6+ ¢g7 26.¤4f5+ ¢h8 27.¤g4 £xe3 28.¤gxe3 ¥c5 và đen tích cực bù đắp cấu trúc chốt bị hư hỏng ở cánh vua. Vị trí bằng nhau
b) 11...£c7 12.¤c4 ¦fd8!? (12...b5!? Houdini
)
11...¦e8
Bảo quản ô f8 cho tượng, bởi vì 12.b4 ¥e713.¤f5 là một mối đe dọa vị trí. Nó là dành cho trắng
trao đổi mã cho tượng ô đen.
12.¤a3
Như đã đề cập, trắng giữ tùy chọn b4 cùng với ¤c4.
12...¤f8
Nước đi này lấy ô f8 của tượng và trắng sẽ trao đổi mã cho tượng ô đen với mục đích sử dụng các ô đen yếu đi vì lợi ích của anh ta. 12...a6 là không thỏa đáng cho đen vì dẫn đến cấu
trúc chốt không thuận lợi ở cánh
hậu: 13.a5 ¤f8 14.b4 ¥a7 15.¥e3
¥xe3 16.£xe3
12...£c7 là thay thế tốt cho đen và chúng ta coi nó
là một lựa chọn đen tốt nhất.F.e .:13.¤c4
(hoặc 13.b4 ¥f8 14.¥e3 a5!
15.bxa5 (15.b5? ¤b6 với vị trí tốt hơn cho đen)
15...¥xa3
16.¦xa3 ¦xa5 17.£b4 ¦ea8) 13...¤b6 14.¤e3 (14.¤a5 ¤fd7 15.¤b3 ¥f8 16.a5 ¤c8
17.£c3 (17.g4 ¥g6 18.£e2 ¤d6 19.¤xg6
hxg6 20.¥e3 b5 21.axb6 axb6 22.¦fd1 b5 23.¤d2 ¤b7 cho đen cơ hội cân bằng )
17...f6 18.¤f5
¤d6 19.¤xd6 ¥xd6 20.¥e3 ¤f8 21.¤c5 ¥xc5 22.¥xc5 ¤e6 23.f3 ¤xc5 24.£xc5 b6 với vị trí cân bằng, Markus R.: Beliavsky A. , Slovenia 2012) 14...a5 15.¥d2 ¤bd7
16.¤c4 b6 17.¢h1 ¦ad8= Movsesian
S.: Pinter J., Áo 2000.
13.b4
13.¤c4 ¤e6 14.c3 £d3
15.¤xe5 £xg3
13...¥e7 14.¤f5
14.¥b2 ¤e6 15.¥xe5 ¤d7
16.¥b2 ¥xh4 17.gxh4 ¤f4
14...¤e6 15.¤xe7+
Trắng hy vọng rằng hai tượng sẽ ưu thế, nếu anh ta thành công lấy tất
cả các ô trung tâm dưới sự kiểm soát của mã đen
15...£xe7 16.¥e3
16...¥g6?!
Đó là sự lãng phí thời gian: sớm hay muộn
đen sẽ phải tích cực tượng này bởi ¤e8, f6, ¥f7. Có thể là 16...c5 17.b5 a6, với cơ hội như nhau.
16...¦ed8 là tự nhiên, để kiểm soát cột d, chuẩn bị ¤e8, f6, ¥f7, để củng cố vị trí đen. Thú vị là 16...¤d4 17.f3 a5 18.bxa5
¥g6 19.¢h2 ¤h5 20.£f2 với một
vị trí tốt hơn cho trắng, mặc dù đen có một cơ hội tốt để giữ vị trí.;;
17.f3 ¤d7
Đen rời bỏ ô d6 và
nó có thể gây tử vong cho anh ta.
18.¤c4 f5
Nó là một sai lầm. Tốt hơn là 18...f6, nhưng dù sao trắng cũng có một lợi thế: 19.¦d1 ¦ed8 20.c3 ¥f7 21.a5
¤df8 22.¦xd8 ¤xd8 23.£e2 và
hai tượng cho trắng lợi thế,
bởi vì đen không có bất kỳ ô
mạnh nào cho mã.
19.¦d1 f4 20.¦xd7 £xd7
21.¤xe5 £c7 22.gxf4
Hai chốt và một mã chống xe cho trắng ưu
thế, vì các chốt ở trung tâm.
22...¤xf4 23.¥xf4 ¦xe5
24.£e3 ¦d8 25.£xa7 £e7 26.¥xe5 £xe5 27.£e3
Kramnik ngăn chặn sự xâm nhập của xe ở
hàng thứ hai. Ngoài ra 27.£xb7
đã chiến thắng: 27...¦d2 28.£c8+ ¢f7 29.¢h1
£g3 30.¦g1 ¦xc2 31.b5 ¢e7 32.b6 ¥h5 33.a5 ¥xf3 34.£c7+ £xc7 35.bxc7 ¦xg2
36.¦xg2 ¢d7 37.¢g1 ¥xg2 38.¢xg2 ¢xc7 39.e5 và trắng đẩy một trong các chốt của mình.
27...£b2 28.£c5 h6
28...¦d2 29.¦f2
29.b5 cxb5 30.£b6 ¦d2
31.£xg6 bxa4 32.h4 £d4+ 33.¢h1 £d8 34.¥h3 £xh4 35.£e6+ ¢h8 36.¦g1 g5 37.£c8+
¢g7 38.¦b1 1–0
Kết luận.
Hệ thống Reti không tốt hơn bất kỳ khai cuộc
nào khác, nhưng trong môi trường mà bất kỳ khai cuộc và biến thế nào khác được
phân tích quá sâu, thì đây vẫn là chỗ để cải thiện cho cả hai bên.
Hồ Văn Huỳnh, dịch từ các nghiên cứu của Ban huấn luyện FIDE.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét