ĐÒN GHIM
Đòn ghim là một trong những phương pháp chiến thuật
thông dụng nhất trong cờ vua. Bằng cách sử dụng đường đi của quân (quân hậu, xe
hay tượng), chúng ta có thể 'đóng băng' một quân của đối phương nếu đi sẽ phơi
bày một quân quan trọng hơn bị tấn công đứng phía sau nó trên cùng một đường. Nếu
đòn ghim quân phía sau là vua, chúng ta gọi đây là đòn ghim "tuyệt đối",
khi quân bị ghim không thể đi theo luật của cờ vua. Trong trường hợp khác, quân
bị ghim có thể di chuyển, nhưng như vậy có thể liên quan đến sự mất mát (hoặc
hy sinh) của chất.
Việc thiếu cơ động của quân bị ghim có thể được khai
thác bằng cách tấn công nó với các quân bổ sung, và thường dẫn đến ưu thế chất.
Để thắng chất, thậm chí không cần thiết có
nhiều quân tấn công hơn quân phòng thủ: chúng ta chỉ cần tấn công nó với một
quân có giá trị thấp hơn, và vì vậy những con chốt là lý tưởng cho mục đích
này. Nếu chúng ta tấn công quân bị ghim với một quân cùng giá trị, sau đó chúng
ta chỉ trao đổi nó, miễn là quân bị ghim có thể được bảo vệ đầy đủ.
Một quân bị
ghim bị hạn chế trong hành động, và mất đi phần lớn tiềm năng của nó. Tuy
nhiên, chúng ta phải nhớ rằng một đòn ghim quân là một lợi thế tạm thời phải được
sử dụng kịp thời. Nếu không đối thủ của chúng ta có thể né tránh hoặc phá vỡ
đòn ghim. Ví dụ sau đây cho thấy một số những điểm này trong trận đấu của các Đại
kiện tướng đẳng cấp cao.
Dreev - Seirawan [E12]
Wijk aan Zee
1995
1.d4 ¤f6 2.¤f3 e6 3.c4 b6
4.a3 c6 5.¤c3 d5 6.cxd5 cxd5 7.¥f4 a6 8.¦c1! ¥b7
Trắng phát triển tốt hơn, và đã có một số
mối đe dọa chiến thuật: 8...¥e7? thua
do 9.¤a4!, đe dọa ¥c7, ¤xb6, hoặc thậm chí ¦xc8.
9.e3 (Hình)
9...¤c6
Đen chậm trể trong phát triển. Trong khi
nước đi này không thực sự xấu (và trong
thực tế có thể nước đi này của Đen khách quan là tốt nhất), nó là nguy hiểm vì
trắng có đòn chiến thuật thú vị để sử dụng đòn ghim. 9...¥e7? một lần nữa thua 10.¤a4! (10.¤b5 axb5 11.¥c7 £c8 12.¥xb5+ ¤bd7
13.¥f4=) 10...¤c6 (10...¥d6 11.£b3 ¥xf4 có thể được đáp ứng bởi 12.exf4 ¤bd7 13.¥d3 0–0 14.0–0± hoặc sắc
bén hơn 12.£xb6!)
11.¤e5 ¤xe5 12.¥xe5 ¥d6 13.¥xd6 £xd6 14.£c2±; 9...¤bd7 là sự lựa chọn an toàn nhất, cho trắng chỉ nhỉnh
hơn một chút.
10.¤b5!
'Con ngựa' không thể
chạm do đòn ghim.
10...¦c8
Đặt áp lực mạnh lên quân mã bị ghim và đen
có phải chia hai với nó, hoặc với tượng của mình sau khi ...¥c5, trắng hoàn toàn chiến thắng. Lưu ý rằng
trắng có thể tấn công quân bị ghim với các quân liên tục với tốc độ tuyệt vời. 10...axb5? 11.¥xb5 ¦c8
12.£a4 hay
12.¤e5
11.£a4 ¤d7
11...£d7 một nỗ lực phá vỡ đòn ghim. Tuy nhiên, sau
12.¤e5 ¤xe5
13.¦xc8+ ¥xc8 (13...£xc8?? 14.¤d6+) 14.¥xe5± trắng giữ lợi thế.
12.¤c7+
Dreev lại muốn sử dụng đòn ghim, thời gian
này chống lại hậu của đối thủ trên cột c. 12.¤d6+ là một lựa chọn hợp lý, mặc dù đen có nguồn
tài nguyên phòng thủ 12...¥xd6
13.¥xd6 ¤xd4! (Đòn rút tấn
công!)
[14.¦xc8 ¤xf3+
15.gxf3 £xc8 16.¢d2! vua
của đen nên ở lại trung tâm, trong khi trắng có cặp tượng mạnh mẽ.
12...¦xc7 13.¥xa6!?
Một nước đi khó khăn, trong đó có ý định
tước đoạt của Đen các lựa chọn 13.¥xc7
£xc7 14.¥xa6 ¤db8 15.¥xb7 (15.¥b5 ¥d6)
15...£xb7 ý định ... b5 và Đen đã sẵn sàng phá vỡ đòn ghim. Sau 16.¤e5 b5 17.£c2 ¤xe5
18.£c8+ £xc8 19.¦xc8+ ¢d7 20.¦xb8 trắng vẫn có vẻ tốt hơn một chút, nhưng đòn rút tấn công cho cơ hội ngang
nhau:
20...¥b4+
21.axb4 ¦xb8 22.dxe5 ¦c8 23.¢d2 ¦c4=
13...¥xa6?!
Đen rơi phù hợp với kế hoạch của White, và
kết thúc trong một tình huống khó khăn. 13...¤db8! (Hình),
Hỗ trợ thêm cho quân mã bị ghim.
Trong ghi chép của mình Dreev chỉ ra 'phản
bác' 14.¥xb7 ¦xb7
15.¥xb8? (15.£b5!?) 15...b5
16.£a6 nhưng lỡ đơn giản 16...¦b6
17.£a8 ¤xb8,
Đen thắng. Rõ ràng trắng sẽ phải đổi thứ tự bởi 14.¥xc7
£xc7 lưu
ý nước đi thứ 13 của trắng cho Đen cơ hội cân bằng. Điều gì đã đi sai? Tại sao
trắng không có cách nào để đạt được lợi thế? Thực ra, nó không đưa đến một bất
ngờ lớn, khi Đen đã không phạm phải bất kỳ lỗi lớn trong khai cuộc, trong khi
trắng đã tấn công trước khi hoàn thành phát triển của mình. Tuy nhiên, Đen
phòng thủ không phải là dễ dàng, và các cơ hội phạm sai lầm nghiêm trọng là lớn
hơn nhiều so với trắng. Ví dụ, tự nhiên 13...e5 không phải là một giải pháp đơn giản cho
những vấn đề của mình, như 14.¥xb7 không thể đáp bởi 14...¦xb7? do 15.£xc6. Như vậy đen thừa nước đục thả câu với 14...¤cb8! (Hoặc 14...¤a5!?) 15.0–0 exf4
14.¥xc7 £xc7 15.¦xc6 £b7
16.¤e5
Trắng giờ đây có một xe và một chốt cho
hai quân, nhưng ông kiểm soát cột mở c quan trọng, và vẫn có thể sử dụng đòn
ghim để cản trở sự phát triển của đối thủ.
16...¥e7
17.b4 f6
Trong trường hợp 17...¥c4 18.¦xb6! (Tốt hơn nhiều so với nước tiếp tục của
Dreev 18.¤xc4) 18...£xb6
19.£xd7+ ¢f8 20.¤c6 thắng cho
Trắng.
18.b5 ¥xb5 19.£xb5 fxe5
20.0–0!
20.¦xe6 exd4 21.0–0 ¢f7
22.¦c6 ¤f6
20...exd4?!
20...¢f7 21.¦fc1 ¥d8? thua 22.¦c7!, nhưng theo ý kiến của tôi Đen buộc phải nhập thành 20...0–0 21.¦xe6
21.¦fc1 ¢d8?!
Cuối cùng Seirawan sụp đổ dưới áp lực.
Dreev cho thêm một biến mang tính giáo dục: 21...¥d8 (nước đi duy nhất) 22.¦xe6+ ¢f7 23.¦cc6 ¤f6 (23...¤c5 24.¦ed6 ¥e7 25.¦xd5 dxe3 26.¦f5+) 24.e4!
dxe4?! (24...£d7 cơ hội cuối cùng của Đen) 25.£c4 ¢g6 (Hình)
Bây giờ sử dụng khôn
ngoan của đòn ghim:26.£xd4
¢f7 27.£c4 ¢g6 28.£xe4+ ¢f7 29.¦xf6+! và trắng thắng
22.exd4!
Dreev thích để tấn công, chứ không phải
phòng thủ như trong biến 22.¦c8+
£xc8 23.¦xc8+ ¢xc8 24.£c6+ ¢b8 25.£xd7 ¦c8!
22...¦f8 23.a4!+–
Chốt trên b6 bây giờ
bị ghim...
23...¥g5
24.¦1c2 ¦f4 25.a5 ¦xd4 26.g3 ¦d1+ 27.¢g2 ¦a1 28.axb6 ¤b8
Không có sự tiếp cứu nào, sau 28...£a6 29.£xa6 ¦xa6 30.b7
¦xc6 31.¦xc6 ¥f6 32.¦d6 chốt
sẽ phong cấp.
29.¦d6+ 1–0
Lợi thế trong phát triển
Một đòn ghim có thể đặc biệt hiệu quả khi
vua đối thủ vẫn còn ở trung tâm. Vì lợi ích của việc mở vị trí, các chốt và thậm
chí quân thường hy sinh để thiết lập đòn ghim trên các cột trung tâm hoặc các
đường chéo dẫn đến việc phơi bày vua.
Bruzon - Flores [B06]
Morelia 2008
1.d4 g6 2.¤f3 ¥g7 3.e4 d6
4.¤c3 ¤d7 5.¥c4 e6 6.0–0 a6 7.a4 b6 8.¦e1 ¥b7 9.e5!
Đen đã chơi quá thụ động trong khai cuộc
và trắng bắt đầu mở đường chống lại vua ở
trung tâm
9...dxe5
10.d5 exd5 11.¤xd5 ¤e7 12.¥g5 ¥xd5
12...f6 13.¤xe5! ¥xd5
14.¤xd7 không cung cấp giảm nhẹ cho đen
13.¥xd5 ¦b8 14.¥c6 f6 (hình)
15.¥xf6!
"Với rất nhiều đòn ghim và một lợi thế
phát triển, những ý tưởng chiến thuật được biện minh rõ ràng," tiểu bang
Brazil ĐKT Vescovi.15.¤xe5
fxe5 một
cách khác để giữ vua ở trung tâm. Sau.16.£g4 ¤xc6 17.¥xd8 ¤xd8
18.¦ad1±Đen có ba quân nhẹ chống
hậu, thông thường ưu thế cho bên có ba quân nhẹ. Tuy nhiên, ở đây vua đen không
tìm thấy nơi trú ẩn an toàn, và trắng là tốt hơn nhiều. Cách mà Bruzon chọn rõ
ràng hơn, và sẽ dẫn đến chiến thắng
15...¥xf6 16.¤xe5 ¥xe5
17.¦xe5 ¦f8 18.£d5?!
Nhưng ở đây ông đi lạc
lối. Chính xác 18.£g4!
¦f5 (18...¦f6 19.¦e6 ¢f8 20.¥xd7+–) 19.¦ae1
¦xe5 20.¦xe5;với ý tưởng .£e6-g8# dẫn
đến một chiến thắng (Vescovi). Trong biến này Trắng trao đổi xe tích cực của
mình, nhưng chỉ đối với quân tích cực của đen. Cả hai mã hiện nay một phần bị
tê liệt do đòn ghim, và điều này gây đau và đau khổ giữa các quân khác của đen.
18.¦e6!? cũng tốt: 18...¦f7
19.£d2 ¢f8 20.¥xd7+–. Khá rõ
ràng đen có một phần với chất thừa của mình. Trong tình huống như vậy bên tấn
công phải tìm cách lấy lại chất hoặc nắm thế chủ động.
18...¦f7 19.¦ae1 ¢f8
Trắng vẫn tốt hơn nhưng Đen cứu được nửa
điểm với cuộc phòng thủ cứng cỏi.
20.£xd7 ¤xc6 21.£xc6
Một trong những tính năng của đòn ghim là
phá vỡ nó rất tốn thời gian. Trong ví dụ tiếp theo sau Svidler khéo léo chuyển
lợi thế của mình sử dụng việc này.
Svidler -
Shirov
European Team
Ch, Plovdiv 2003
Trắng đi
22.¤xe6! £xe3
Sau 22...¤xc4
23.£xb6 ¤xb6 24.¦d8+ ¢a7 25.¦xf8 Đen thua đơn giản
23.¦d8+ ¢a7 24.fxe3 fxe6
25.¥xe6 (Hình)
1–0
Nếu Đen muốn phá vỡ đòn ghim cần phải đi tượng g6, và sau đó chơi ... g6 và ... .¥g7. Thật không may, ông thiếu thời gian, kể
từ trắng đã đe dọa .¦f1. Sau 25...¥d3 ông phải chọn câu trả lời của mình một
cách cẩn thận:
a)
26.¦c1? 26...¥c5!! khi sử dụng ý tưởng tấn
công chập đôi, Đen thắng tempo cần thiết
b)
26.¥d5? cũng là một nơi xấu
cho tượng và cho Đen thêm thời gian để tập hợp lại: 26...¤c4
27.e6 ¤xe3 (Bây giờ tượng đang bị tấn công và trắng không thể đẩy chốt) 28.¥f3 (28.e7? ¥xe7 29.¦xh8 ¤xd5–+) 28...¥c5!
29.¦xh8 ¤g4+=với vĩnh viễn
c ) 26.¥b3! g5 27.e6 (Đen tìm cách cứu tượng bị ghim, nhưng trắng
đủ thời gian để đẩy chốt) 27...¥g7
28.e7 ¥g6 (28...¥b5 29.¦c1) 29.¦f1+–và không có lối thoát từ ¦xh8 và ¦ff8, hoặc ngay lập tức: ¦ff8.
Đôi khi ngay cả nhà vô địch thế giới có thể
bỏ lỡ một đòn ghim hữu ích. Sơ đồ dưới đây là một ví dụ.
Kramnik -
Krasenkow
Wijk aan Zee
2003
Trắng đi
Kramnik đã chọn 15.¤d3?! và chiến thắng sau một cuộc chiến lâu dài
và khó khăn. Thay vào đó, tất cả mọi thứ đã sẵn sàng cho một đòn chiến thuật dựa
trên đòn ghim. Chỉ cần nhìn tại tất cả các quân tích cực của mình – Tượng, xe,
và mã trên e5, và quân mã thứ hai đã sẵn sàng để tham chiến ngay lập tức. Đúng
là 15.¤xf7!
¦xf7 16.¦xe7!! loại bỏ mã
mạnh mẽ, và làm lệch hướng tượng từ vị trí tích cực. Trắng không thể làm cho việc
sử dụng đòn ghim khác (sau 16.¤e5? được đáp bởi 16...¥xf2+ với ...¤db5 tiếp theo - Đen đặt chướng ngại vật trên đường của đòn ghim, là một phương
pháp phòng thủ điển hình). Sau 16...¥xe7 17.¤e5+– Trắng thắng được một chốt quan trọng, và giữ tất cả những lợi thế vị trí.
Cả hai kỳ thủ bị bỏ qua lựa chọn này. Tại
sao? "Đây có lẽ hầu hết xảy ra vì trắng rõ ràng tốt hơn sau khi tiến hành
một cách bình tĩnh" Evseev nói, nhưng tôi nghi lý do khác - Kramnik thấy ý
tưởng ...¥xf2+ và bỏ rơi tính toán của
ông.
Đôi khi đối thủ bảo vệ quân bị ghim với tất
cả các lực lượng theo ý mình, và chúng ta thiếu một quân tấn công thêm. Nhưng vẫn
còn cách tận dụng đòn ghim, chẳng hạn như loại
bỏ lực lượng phòng thủ:
Flores -
Valerga
Fischer
Memorial, Villa Martelli 2008
Trắng đi
Mã d5 bị ghim nhưng nó cũng được bảo vệ bởi một
con chốt và một xe. Chúng ta không có cách tấn công nó với quân khác. Nhưng có
lẽ chúng ta có thể phá vỡ cơ chế bảo vệ bằng cách nào đó?
39.¦xc6!
Loại bỏ một quân phòng thủ và kéo quân thứ
hai vào một đòn tấn công đôi.
39...¦d7
Nếu 39...¦xc6 sau đòn chĩa đôi 40.¥xd5+
¢g7 tiếp theo bởi 41.¥xc6 trắng
hơn mã
40.¦c5 1–0
Công việc được thực hiện; không còn đủ
phòng thủ!
Khi đòn ghim chống lại bất kỳ quân khác
vua, chúng ta phải canh phòng quân bị
ghim hy sinh. Không có nghi ngờ bạn nhớ đòn Mate Legall bài học cờ ban đầu
của bạn. Tuy nhiên, có rất nhiều ví dụ khác, một đòn ghim với quân hậu chứng
minh không đủ để làm bất động một quân.
Bosboom -
Janssen
Dutch Ch,
Hilversumm 2007
Trắng đi
25.£a5
Trắng hiển nhiên trông chờ đòn ghim này để
cứu xe mình. Tuy nhiên, có một câu trả lời đơn giản và mạnh mẽ:
25...¦xd6!
0–1
Đen hy sinh hậu, nhưng thắng lại và có lãi
: 26.£xc7 ¦xd1+ 27.¢h2 ¥b8 và hậu trắng bị ghim.
Đôi khi tốt nhất sử dụng đòn ghim không phải
phá hủy (ăn) quân bị ghim, nhưng là mục tiêu khác, mà đối thủ không thể bảo vệ
do đòn ghim.
A.Sokolov -
Nevednichy
Yugoslav
Team Ch, Igalo 1994
Trắng đi
Mã đen trên c6 đang tuyệt vọng do bị ghim,
nhưng làm thế nào trắng có thể tăng cường thế tấn công của mình? Không có quân
khác có thể gây áp lực lên mã. Tuy nhiên, nếu chúng ta có một cái nhìn sâu hơn
về vị trí, chúng tôi phát hiện ra rằng đen có hai chốt yếu - trên b6 và e6. Đây
là chính xác những gì Sokolov sử dụng ngoài đòn ghim:
22.£a7! ¦a8
Sau nước này trắng thắng chốt b6, nhưng nếu 22...¤xa7 sau đó 23.¥xd7 thắng chốt e6.
23.£xb6 ¥f8 (hình)
Trắng đi
24.c4
Một cách mạnh mẽ khai thác đòn ghim. Trắng
không chỉ hơn một con chốt thông, mà ông còn giữ đòn ghim quân mã, và cuối cùng
sẽ giành chiến thắng.
24...g5
24...dxc4 25.¥xc4 và đòn ghim hướng tới vua.
25.¥c7 ¦c8 26.£xb7 ¦xc7
27.£b6 dxc4 28.¦xe6! 1–0
Đen đầu hàng do 28...£xe6
29.£xc7 ¤e7 30.¥xc4 ¤d5 31.£b7
Một đối thủ chuyên nghiệp thường nhận biết
được sự nguy hiểm mà đòn ghim có thể gây ra. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể kiểm
soát ván cờ dọc theo đường đi chúng ta muốn bằng bắt buộc ghim:
Peredy - Malanca
Budapest 2003
Đen đi
Đen đầu tiên kích hoạt xe của mình
30...¦d1+ 31.¢h2 (hình)
Đen đi
Và bây giờ buộc vua của đối thủ bước vào bãi mìn:
31...¦h1+!
32.¢xh1 £xh3+ 0–1
Đối với một tempo siêu quan trọng Đen hy
sinh xe và được thưởng với đòn chiếu hết.
Phòng thủ chống lại đòn ghim
Vì vậy, đến nay chúng ta đã thấy sự nguy
hiểm của đòn ghim như thế nào. Nhưng chúng ta nên làm gì khi phải đối mặt với một
đòn ghim trên một trong những quân của mình? Trước hết, đừng hoảng sợ; có rất
nhiều cách có thể vô hiệu hóa các mối đe dọa được tạo ra bởi đòn ghim:
•
Trao đổi hoặc di chuyển quân chống lại quân ghim.
•
Làm lệch hướng quân đang ghim.
• Hỗ
trợ quân bị ghim dọc theo đường của đòn ghim: chốt có thể hữu ích cho mục đích
này.
Đen đi
Đen chơi ... d5 và đặt một trở ngại trong con đường của đòn ghim.
• Đặt vào giữa quân tương tự theo đường của
đòn ghim để tấn công quân đang ghim (ví dụ với một tượng vs một tượng,).
• Cung cấp hỗ trợ thêm cho quân bị ghim -
quân ít có giá trị hỗ trợ đầu tiên.
• Hủy bỏ lực lượng đối phương có thể thêm
vào tấn công quân bị ghim.
J.Polgar - Aronian
Wijk aan Zee
2008
Đen đi
Có vẻ như đen sẽ mất mã vì đòn ghim chống
lại vua. Tuy nhiên, mã này vẫn còn có một số năng lượng còn lại, và tấn công chốt
f4 quan trọng. Bằng cách sử dụng một đòn nhử, Đen thắng một tempo quan trọng và
vô hiệu hóa được các mối đe dọa với thiệt hại chất tối thiểu.
23...¥f3+–+
Nước duy nhất. Nếu
không, sau 23...¥f7
24.exd5 ¥xd5+ 25.¥xd5+ cxd5 26.¢g3 trắng hơn một con chốt, và có cơ hội thắng trong cờ
tàn.
24.¢xf3
Bắt buộc. Bây giờ mã d5 và xe f8 sẽ phối hợp
những nỗ lực của họ.
24...¦xf4+
Mọi người đều biết rằng “một quân bị ghim
không bảo vệ”, nhưng ở đây chúng ta thấy một ngoại lệ: trong khi mã d5 không được
phép đi theo luật của cờ vua, bởi cùng một luật đó mã bảo vệ xe f4 chống lại
vua trắng.
25.¢g3 ¦fxe4 26.¦xe4 ¦xe4
Vị trí này ngang nhau, và sau đó kết thúc
một trận hòa. ý tưởng cứu thua này cũng được thấy trong ván cờ
Nakamura-Aronian, Gibraltar 2005.
Đòn ghim là một phương pháp phòng thủ
Aggelis - Bojkov
Veria 2008
Đen đi
“Vị trí của tôi rõ ràng tốt hơn”, Tôi nghĩ
khi nó nảy sinh, “và tôi chỉ cần tìm ra kế hoạch chính xác nhất” Thật không may
này là xa sự thật. Sau khoảng hai mươi phút cân nhắc, tôi đã đi cho những gì dường
như là cơ hội thực hành tốt nhất của tôi:
33...¤g3
Nước đi này nhìn ngây thơ tạo mối đe dọa
khó chịu đòn chĩa, mà đối thủ của tôi đã bỏ lỡ.
34.£e3?
34.¥f1 là không thể vì 34...£h1#;
34.¥e4 nước duy nhất của trắng.
Sau đó:
a) Vấn
đề với 34...£xf4
Trắng trả lại chốt bắt buộc: 35.£xf4 ¤e2+ 36.¢f2 ¤xf4
37.¢f3 g5 (37...¤h5 38.¥xg6) 38.¢g4=
b) 34...£h3 (đe dọa tượng) 35.£f3! (Trắng phải giữ mã bị ghim chống lại hậu
để đủ thời gian phòng thủ) 35...¢f7 36.¥d3=
c) 34...g5!? là khách quan nhất: 35.fxg5
£xe4 36.£xg3 £xc2 với ưu thế
nhỏ cho đen trong cờ tàn.
34...£xf4 35.£e7 £f7
Đen thắng một chốt quan trọng và ngay sau
ván cờ.
Một đòn
phản ghim cũng là một phương pháp phòng thủ hữu ích. Nhưng không bao giờ
quên rằng một quân bị ghim vẫn có thể gây rất nhiều ảnh hưởng, mặc dù nó thiếu
tính cơ động:
Miszto - Kloza
Poland 1955
Đen đi
Xe đen đang bị ghim và ông đã quyết định để giải
phóng nó bằng phương tiện của một đòn phản ghim:
1...¥c5?
Thật không may, tượng trắng vẫn còn hoạt động
đủ để hỗ trợ hai xe hoành hành. Nhưng trước tiên trắng cần một tempo quyết định:
2.£h7+!! ¢xh7 3.¦xg7+ ¢h8
3...¢h6 4.¦1g6#
4.¦g8+ ¢h7 5.¦1g7+ ¢h6
6.¦g6+ ¢h7 7.¦8g7+ ¢h8 8.¦h6# 1–0
Trong khi cuốn sách này được viết ra, thế
giới cờ chứng kiến một cuộc trình diễn đáng chú ý là tất cả mọi người đều có thể
đi lệch hướng, ngay cả những nhà vô địch vĩ đại (xem hình dưới đây).
Kramnik -
Anand
World Ch match
(game 5) Bonn 2008
Trắng đi
29.¤xd4??
Đối với một ván cờ cao cấp như vậy, đây là
một sai lầm khủng khiếp, mà hiệu quả ấn định số phận của Kramnik trong trận đấu,
và xác nhận lại Anand là nhà vô địch thế giới. Kramnik rõ ràng thấy rằng hàng
ngang cuối của ông là yếu, và cũng nhận thức rằng tượng của mình có thể xen ở
giữa:
29...£xd4
30.¦d1 ¤f6! 31.¦xd4 ¤xg4 32.¦d7+ ¢f6 33.¦xb7 ¦c1+ 34.¥f1 (hình)
Đen đi
Nhưng khi anh thú nhận tại cuộc họp báo
sau trận đấu, anh bỏ qua một chiến thuật khôn ngoan đạt được một trong những ý
tưởng chúng tôi đã mô tả: "đặt thêm nhiều áp lực trên quân bị ghim".
34...¤e3!!
35.fxe3 fxe3 0–1
"Thoát ra từ đòn ghim là mất thời
gian", trắng không thể tránh nước chết ...e2.
BÀI TẬP
1.
Đen
đi
Quân đen xuất hiện khó khăn, nhưng tìm thấy cách để sử dụng đòn ghim.
|
4. Trắng đi
Cách mà trắng có thể kết thúc đòn tấn công?
|
2.
Trắng
đi
Hảy chỉ cách trắng có thể khai thác đòn
ghim.
|
5. Trắng đi
Quân đen thành một đòn ghim?
|
3.
Đen
đi
Đen có thể thắng chốt?
|
6. Đen đi
Tạo và khai thác đòn ghim bằng cách sử dụng các
tính năng chiến thuật của vị trí này.
|
7. Đen đi
Là đen thua?
|
8. Trắng đi
Trắng phải rút lui?
|
Trích từ quyển " Khóa học chiến thuật cờ vua" Hồ Văn Huỳnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét